THIẾT KẾ THI CÔNG CỬA HÀNG BÁN LẺ TRONG CUỘC ĐUA VỚI E-COMMERCE
Môi trường bán lẻ ngày nay không chỉ liên quan đến chiến lược bán lẻ mà còn liên quan đế tâm lý và tình cảm của người mua. Đặc biệt, trong bối cảnh sự trỗi dậy của môi trường bán lẻ trực tuyến khiến việc thiết kế và thi công cửa hàng bán lẻ phải cạnh tranh quyết liệt hơn để quyến rũ được trái tim người tiêu dung.

1/. Shopfitting, thiết kế thi công cửa hàng bán lẻ là gì?
Đây là một quá trình từ đánh giá điều kiện mặt bằng, thiết kế, bố trí, xây dựng, lắp đặt các hệ thống phục vụ cho việc trưng bày và trình diễn sản phẩm. Các hệ thống từ phức tạp đến đơn giản như điện chiếu sáng, điện lạnh, camera an ninh, tủ kệ trưng bày, đồ họa và hiệu ứng thị giác, hiệu ứng âm thanh để cho mục đích xem, nghe và cảm nhận.

Không có một tiêu chuẩn hay kích cỡ “phù hợp cho tất cả”, mỗi không gian bán lẻ đều khác nhau; thiết kế thi công của hàng là một quá trình “may đo” đúng nghĩa. Hay có thể nói là một quá trình “may đo trải nghiệm” vì kết quả cuối cùng là phải truyền đạt được đến người tiêu dùng mục tiêu sự khẳng định của thương hiệu “tôi là ai?, tôi đại diện cho điều gì? Tại sao phải là tôi?”



2/. Tầm quan trọng của thiết kế, thi công cửa hàng trong xu hướng mua sắm tiêu dùng mới?

Các cửa hàng truyền thống giờ đây phải đối đầu với những đối thủ trực tuyến hùng mạnh. Quyết định ngồi ở nhà mua một cái áo bằng vài cái click chuột hay phải lặn lội ra một cửa hàng là một tiến trình ra quyết định trên cảm xúc và trải nghiệm của người tiêu dùng. Nhà bán lẻ sẽ phải tìm cách lôi kéo khách hàng ra khỏi màn hình máy tính để tìm thấy sự dễ chịu tại cửa hàng của mình. Làm thế nào đề có được “sự dễ chịu” đó? Chìa khóa của câu trả lời nằm ở việc thiết kế và thi công cửa hàng bán lẻ


3/. Thiết kế, thi công cửa hàng theo hướng nào?
Ngày nay, shopping đã trở thành một hoạt động có tính thư giãn cá nhân của người tiêu dung. Không stress, không áp lực, tự do, bay bổng và khám phá theo cách bước vào một bộ phim hay một cuốn truyện gọi mời và lôi cuốn. Một khái niệm mới là “Retailtainment” được những chuyên gia tiếp thị ngành bán lẻ đưa ra theo cách hiểu là nhà bán lẻ giúp khách hàng giải trí bằng cách kịch tính hóa những giá trị của mình. Một cửa hàng không chỉ bao gồm các yếu tố thông thường như màu sắc, ánh sáng, trưng bày; nó gồm nhiều yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sắm hơn là giá trị tự thân của sản phẩm. Và một điều quan trọng là các yêu tố đó rất năng động, thay đổi, thích ứng với khách hàng mục tiêu.


RAI team